จังหวัดลำพูน ติดตามการดำเนินงานด้านการแพทย์ฉุกเฉิน เน้นย้ำ สายด่วน 1669 ประชาชนสามารถ โทร.ได้ตลอด 24 ชม. เมื่อต้องการบริการการแพทย์ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 ที่ห้องประชุมปฏิบัติการ POC ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานชุมคณะอนุกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 2/2566 โดยมีนางพัชรี วีรพันธุ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคไม่ติดต่อสุขภาพจิตและยาเสพติด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน เป็นผู้รายงานผลการดำเนินการ และมีคณะอนุกรรมการด้านต่างๆ เข้าร่วม

ที่ประชุมได้รับทราบถึงเรื่องประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่และการกำกับดูแลหน่วยปฏิบัติการแพทย์ พ.ศ. 2564 เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินนอกโรงพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ ลดอัตราการเสียชีวิตและทุพพลภาพของผู้ป่วย ซึ่งในปี 2566 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน ออกตรวจประเมินหน่วยปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน ทั้งหมด 73 หน่วย ดังนี้ หน่วยปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับ ALS จำนวน 11 หน่วย หน่วยปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับ BLS จำนวน 12 หน่วย หน่วยปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับ FR จำนวน 49 หน่วย มีหน่วยงานเอกชนขอขึ้นทะเบียนเพิ่มอีก 1 หน่วย ทั้งนี้ หน่วยปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินที่ผ่านการตรวจหน่วยปฏิบัติการ 70 หน่วย ผ่านแบบมีเงื่อนไข 2 หน่วย ซึ่งจะต้องดำเนินการตรวจซ้ำในปี 2567

ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการติดตามผลและการประสานความร่วมมือ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการทางการแพทย์อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว พร้อมเน้นย้ำ สายด่วน 1669 ประชาชนสามารถโทรได้ตลอด 24 ชม. เมื่อต้องการบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ยังได้ให้ที่ประชุมทดลองโหลดแอพพลิเคชั่น ESS Help Me ระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม ซึ่งเป็นระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม ง่าย สะดวก รวดเร็วเพียงกดเพิ่มเพื่อน @esshelpme หรือสแกน QR code หากผู้ที่กำลังตกอยู่หรือพบเห็นในสถานการณ์เหล่านี้ ได้แก่ ข่มขู่ว่าจะทำร้ายร่างกาย/โดนทำร้าย กักขังหน่วงเหนี่ยว เสี่ยงถูกล่วงละเมิดทางเพศ ผู้คลุ้มคลั่งก่อให้เกิดเหตุร้าย หรือ มั่วสุมก่อให้เกิดเหตุร้าย นอกจากนั้น ยังให้เผยแพร่รหัส(สัญญาณมือ) 540 ที่เป็นรหัสสากลเพื่อขอความช่วยเหลือเมื่อกำลังตกอยู่ในอันตราย

ข่าว// นายอานนท์ บุญมาตุ้ย ผู้สื่อข่าวลำพูน #สื่อสุขภาวะเขต1

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *